Xử lý tài sản cố định khi giải thể doanh nghiệp theo quy định mới nhất

Việc xử lý tài sản cố định khi giải thể doanh nghiệp hiện nay được thực hiện như thế nào? Trình tự xử lý cụ thể ra sao? Là thắc mắc chung của các doanh nghiệp khi tiến hành thủ tục giải thể. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này thì hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

I/ Xử lý tài sản cố định khi giải thể doanh nghiệp – Quy trình chi tiết

Đối với vấn đề xử lý tài sản cố định khi giải thể doanh nghiệp thì trước tiên nếu như tài sản cố định khi tiến hành xử lý mà phức tạp, có giá trị lớn, dựa vào Điều lệ của doanh nghiệp thì Giám đốc của doanh nghiệp cần phải tiến hành xác định và phân cấp việc xử lý về tài sản rồi sau đó phải xin ý kiến từ chủ sở hữu của doanh nghiệp đối với việc xử lý tài sản cố định. Nhất là đối với các công ty có vốn đầu tư của Nhà nước thì sẽ cần phải tham khảo những ý kiến của chủ sở hữu bằng cách thông qua đại diện ở công ty, còn trong trường hợp là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Nhà nước thì ý kiến về việc xử lý tài sản cố định bằng hình thức văn bản phải là từ những cơ quan mà được giao nhiệm vụ quản lý vốn của Nhà nước chẳng hạn như là: UBND cấp tỉnh, Bộ Tài chính.
Trình tự tiến hành xử lý tài sản cố định sẽ được thực hiện dựa theo thứ tự như sau: Thành lập ra Hội đồng xử lý tài sản rồi sau đó nhiệm vụ của Hội đồng xử lý tài sản là sẽ thực hiện đánh giá về giá trị còn lại, chất lượng của tài sản ở sau một thời gian công ty đã sử dụng, thực hiện ra quyết định tiến hành xử lý tài sản cố định dựa vào các hình thức như là tiến hành đấu giá hay là bán những tài sản cố định, rồi lập ra Biên bản của việc xử lý tài sản cố định khi đã tiến hành xong việc thanh lý. Trình tự, nội dung thực hiện cụ thể như sau:
* Bước 1: Thực hiện thành lập ra Hội đồng để xử lý tài sản cố định khi giải thể doanh nghiệp:
– HĐ quản trị của công ty cổ phần/ HĐ thành viên trong công ty TNHH/ Chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định về việc xử lý tài sản của doanh nghiệp, bên cạnh đó đó thực hiện thành lập ra hội đồng để xử lý tài sản cố định, trong đó gồm có những thành viên trong doanh nghiệp và trong những trường hợp khi cần thiết thì cần phải có các cán bộ về kỹ thuật mà chuyên môn có liên quan tới những tài sản cần phải xử lý.
– Đối với Hội đồng khi xử lý tài sản cố định sẽ có nhiệm vụ thực hiện phân loại tài sản, thống kê số lượng, thu thập những hồ sơ kỹ thuật, loại giấy tờ mà có liên quan đối với tài sản, bên cạnh đó phải tiến hành kiểm tra và đưa ra đánh giá về chất lượng còn lại đối với tài sản cố định để dựa vào đó mà xác định được các giá trị của tài sản, sau đó sẽ tổ chức, tiến hành việc thanh lý về tài sản cố định.
* Bước 2: Tiến hành kiểm tra, thực hiện đánh giá về chất lượng, giá trị còn lại đối với tài sản cố định:
– Để thực hiện đánh giá về chất lượng còn lại đối với tài sản cố định thì hội đồng sẽ có thể dựa vào những yếu tố cụ thể như là: những hỏng hóc khi gặp phải trong suốt quá trình sử dụng, sổ theo dõi thời gian của chế độ bảo hành và số lần thực hiện sửa chữa, bảo trì của tài sản, mức độ cần thiết để sử dụng đối với tài sản đó, mức độ về tiêu hao nhiên liệu.
– Theo sự đánh giá về chất lượng còn lại thì Hội đồng sẽ còn cần phải xác định về giá trị còn lại đối với tài sản cố định rồi sau đó sẽ chọn lựa ra hình thức để tiến hành việc thanh lý phù hợp với mỗi loại tài sản cố định.
– Trong trường hợp khi việc tiến hành xác định về giá trị đối với tài sản mà quá phức tạp và Hội đồng khi xử lý không có đầy đủ thời gian hay khả năng để tiến hành thì có thể thực hiện thuê 01 tổ chức về thẩm định giá để tiến hành việc thẩm định về giá trị của tài sản cố định.
– Về hình thức tiến hành xử lý tài sản sẽ có thể được chọn lựa 01 trong 03 hình thức tiến hành như sau, phụ thuộc vào loại hình của công ty, nguồn vốn để tạo lập ra tài sản, nguồn vốn của chủ sở hữu gồm có: Bán đấu giá về tài sản, bán chỉ định hay thông báo thực hiện bán công khai.
* Bước 3: Tiến hành bán tài sản cố định:
– Phụ thuộc vào mỗi loại tài sản và cũng như là hình thức tiến hành bán tài sản mà cần phải thực hiện tuân thủ dựa vào quy định theo pháp luật một cách tương ứng cụ thể là: luật dân sự, luật doanh nghiệp, luật đấu giá về tài sản và luật thương mại để Hội đồng khi xử lý tài sản cố định sẽ có thể thực hiện thành lập ra tổ bán tài sản hay sẽ thuê 01 tổ chức chuyên nghiệp thực hiện bán đấu giá đối với trường hợp tiến hành bán đấu giá về tài sản.
>>> Lưu ý: Về việc thực hiện mua bán về tài sản của công ty sẽ cần phải được tiến hành lập ra thành hợp đồng về mua bán và phải có thực hiện xuất hóa đơn. Khi đã hoàn thành xong việc bán tài sản cố định thì những khoản thu có được từ hoạt động xử lý tài sản này sẽ được sử dụng để tiến hành thanh toán những khoản nợ và các nghĩa vụ còn lại về tài chính của công ty bị giải thể (nếu có). Về phần còn lại khi đã tiến hành xong các nghĩa vụ và đã hoàn thành việc thanh toán những khoản nợ thì sẽ được thực hiện chia cho những thành viên trong doanh nghiệp dựa vào tỉ lệ của phần vốn đã được góp.
Xử lý tài sản cố định khi giải thể doanh nghiệp

II/ Dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói uy tín – Luật Hoàng Anh

– Để hoàn thành việc xử lý khi giải thể doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả, rút ngắn thời gian, tiết kiệm công sức và tiền bạc, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn dịch vụ giải thể công ty trọn gói uy tín của Luật Hoàng Anh. Đây là giải pháp tối ưu đang được rất nhiều chủ doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Không chỉ giúp các bạn giải quyết nhanh vấn đề giải thể, mà còn giúp bạn tiết kiệm công sức tiền bạc và cả giải quyết vấn đề tâm lý khi công ty gặp khó khăn. 
– Mọi thủ tục giải thể công ty từ khó đến dễ đều được công ty Luật Hoàng Anh đứng ra hậu thuẫn lo cho bạn. Đảm bảo chính xác về mặt pháp lý, gửi đúng nơi cần gửi, gặp đúng người cần gặp…. Vì vậy mà việc giải thể công ty cũng sẽ nhanh chóng và thuận lợi hơn. Không chỉ là những thủ tục cần có khi giải thể công ty, mà còn rất nhiều giấy tờ, thủ tục phát sinh khác trong quá trình giải thể bạn cần có cũng được công ty tư vấn luật đứng ra đồng hành cùng bạn giải quyết mọi vướng mắc. 
– Với rất nhiều những ưu điểm như vậy, không tội gì mà các chủ doanh nghiệp lại không lựa chọn dịch vụ giải thể công ty trọn gói. Tuy nhiên, các bạn cùng cần lựa chọn dịch vụ uy tín chất lượng để đảm bảo mọi việc đều đạt được hiệu quả cao. Công ty Luật Hoàng Anh luôn là sự lựa chọn đáng tin cậy, uy tín và trách nhiệm với mọi khách hàng. Không chỉ mang đến dịch vụ giải thể công ty trọn gói uy tín, tại đây khách hàng còn được tư vấn miễn phí về thành lập công ty, thành lập chi nhánh công ty, thay đổi đăng ký kinh doanh…..

Nội dung được nêu ở trên là những thông tin cơ bản về việc xử lý Tài sản cố định khi giải thể doanh nghiệp mà Công ty Luật Hoàng Anh tư vấn cho các khách hàng tham khảo. Nếu như các khách hàng mà có thắc mắc hoặc muốn cần biết thêm thông tin nội dung chi tiết hơn thì hãy liên hệ đến bộ phận tư vấn của Luật Hoàng Anh để được tư vấn miễn phí. 

 ----------------------------------------------------------------------
 Liên hệ: CÔNG TY LUẬT TNHH HOÀNG ANH
🏦 ĐC: Phòng 31 Tầng 5, tòa nhà Đông Dương, phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh
📞 Hotline: 0989.034.655 -  0977.585.415
📨 Email: luatsubacninh@gmail.com
👑👑Sự hài lòng của bạn, là thành công của chúng tôi!👑👑
----------------------------------------------------------------------
nothing